Menu:

 
27 พ.ค. 2553

            ฉันเช้าเสร็จ  พักผ่อนครู่หนึ่ง  ไปสวดมนต์และฉันเพลที่สมาคมจีน  ข้าพเจ้าเป็นผู้สวดบทสมันตา ฯ ผิดไปหลายตอน  สลับหน้า สลับหลัง  จนอาจารย์เจ้าอาวาสช่วยบอกจึงจบได้  ที่สมาคมจีน  โยมทำอาหารเจเต็มสองโต๊ะ  แบ่งกันฉันมีคนมาร่วมงานเต็มสมาคม 20 กว่าคนได้  และถวายปัจจัย 80 rk

บ่ายสอง  สอนภาษาไทยเด็ก

สองทุ่ม  อาจารย์เจ้าอาวาสมีกิจนิมนต์ไปเทศน์ที่สมาคมจีนเนื่องในวัดวิสาขบูชา  เลยให้ข้าพเจ้ากับทานวิทยาสอนธรรรมศึกษาแทน  เมื่อรู้ว่าต้องทำหน้าที่แทนท่านเพียงไม่นาน  คือเด็กโตอายุ 13-15 ปี  วันแรกๆ ที่มานั่งดูห่างๆ เห็นอาจาย์เจ้าอาวาสสอน  รู้กสึกเด็กตัวโตกันทั้งนั้นก็เลยตื่นเต้น  ข้าพเจ้ามาปรึกษากับท่านวิทยาว่า  วันนี้ต้องสอนหนังสือแทนอาจาย์แล้ว  ซึ่งท่านวิทยากำลังสงฆ์น้ำอยู่  ท่านตะโกนออกมาจากห้องน้ำ ให้เพื่อให้ข้าพเจ้ารอก่อน

ข้าพเจ้ามาน่งรอที่ห้องตัวเอง  สักพักท่านวิทยาสงฆ์น้ำ  แต่งตัวเสร็จ  จึงพากันเดินออกจากห้องเพื่อจะไปสอน  เมื่อเปิดประตูกรงเหล็กทางเข้าของศาลาเรียน  เห็นนักเรียนยืนส่งเสียงคุยกันก้องสนั่นแล้ว  ส่วนใหญ่  เป็นผู้หญิง  ได้ยินเสียงหัวเราะอารมณ์ดี  คงจะตื่นเต้นไม่ต่างจากเราสององค์  จ้าพเจ้าปรึกษากับท่านวิทยาว่าจะทำเหมือนอาจารย์เจ้าวาส  คือ  พาไปสวดมนต์ก่อนเข้าห้องเรียน  ปรากฏว่าแทนที่เราสององค์จะเป็นผู้น้ำสวดมนต์ไหว้พระ  เด็กนักเรียนกลับสอนพวกเรา  เพราะไม่รู้ว่าต้องทำอะไร  ยังไงบ้าง  ขณะสวดมนต์  นั่งสมาธิก้มีเสียงหัวเราะ เป็นระยะๆ  คงเพราะเจอกันใหม่รู้สึกเขิน คงหัวเราะกลบความเขินอาย  ซึ่งข้าพเจ้าเองก็รู้สึกเขินๆ เหมือนกัน แต่ก็สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี

หลังจากสวดมนต์นั่งสมาธิ  ข้าพเจ้าให้ท่านวิทยาแนะนำตัวก่อน  นักเรียนอารมณ์ดี  ร่าเริง  แจ่มใส  ส่วนใหญ่พูดใหญ่  และฟังกันได้  พอทีข้าพเจ้าบ้าง  แรกๆ  ก็ยืนเขิน ๆ  เพราะไม่คุ้น  มีแต่นักเรียนหญิงเป็นส่วนใหญ่  แต่พอสักพักก็พูดคุย  ถามไถ่นักเรียนเหมือนที่เคยสอนนนักเรียนในเมืองไทย

นักเรียนที่นี่ ตั้งใจเรียน  เกิดในมาเลเซีย  แต่พ่อแม่บ้างก็ ไทย – มาเลเซีย , ไทย- ไทย  เพราะความที่ใกล้ไทย และมีหลายเชื่อชาติ  จึงทำให้คนแถบนี้รวมถึงเด็กนักเรียนได้หลายภาษา เช่น  ไทย  มาลายู จีน อังกฤษ ฯ




Leave a Reply.

    Picture
    ภาณุ

    เยือนถิ่นมาเลเซีย

    กาลครั้งยังถิ่นมาเลเซีย
    มีหลายสิ่งเจียรไนไม่หมด
    ธรรมชาติและผู้คนช่างงามงด
    น่าจดจำว่าคราวหนึ่งซึ้งถิ่นนี้

    Archives

    January 2011

    Categories

    All